เลี้ยงปลานิลในกระชัง

เลือกสถานที่เลี้ยง “ปลานิล” ในกระชังอย่างเหมาะสม

ปลานิล
สำหรับสถานที่ ที่จะใช้เลี้ยงปลานิลในกระชัง จะต้องมีสภาพแวดล้มที่อยู่ในเกณฑ์ดี เพราะเป็นการเลี้ยงปลานิลแบบพัฒนา (Intensive) คือเน้นการเลี้ยงปลานิลโดยใช้อาหารเป็นหลัก คุณภาพของน้ำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรเน้นแหล่งน้ำที่มีความสมบูรณ์ มีน้ำที่ใสสะอาดและมีคุณภาพดี สามารถเลี้ยงในอ่างเก็บน้ำหรือตามแม่น้ำสายหลัก (หากมีพื้นที่อาศัยอยู่ใกล้) หรือตามลำคลองและบึงทั่วไป โดยมีหลักสำหรับเกษตรผู้สนใจจะเลี้ยงปลานิลในกระชังได้พิจารณาดังนี้
เลี้ยงปลานิลในกระชัง
การถ่ายเทของกระแสน้ำ
โดยปกติการเลี้ยงปลานิลในกระชังจะอาศัยการถ่ายเทของน้ำผ่านกระชังปลาเพื่อพัดพาเอาสิ่งดีๆเข้ามา และเพื่อเปลี่ยนถ่ายของเสียออกไป เพื่อให้น้ำบริเวณที่เลี้ยงปลามีคุณภาพดี ดังนั้นควรเลือกสถานที่หรือแหล่งน้ำที่มีน้ำไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา

กระแสลม
กระแสลมก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการเลี้ยงปลานิลในกระชัง เพราะจะช่วยพัดพากระแสน้ำบริเวณที่เลี้ยงปลา ทำให้เกิดการไหลเวียนของน้ำ ช่วยหมุนเวียนเอาน้ำเสียออกจากกระชังปลาได้

ความลึกของน้ำ
แหล่งน้ำสำหรับเลี้ยงปลานิลในกระชัง ควรมีความลึกพอ เพราะกระชังสำหรับเลี้ยงปลานิลควรอยู่ลึกจากก้นบ่อประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อให้กระแสน้ำด้านล่างกระชังปลาถ่ายเทได้ดี

ห่างไกลจากสิ่งรบกวนต่างๆ
บริเวณที่ลอยกระชังปลา ควรเป็นสถานที่ห่างไกลจากแหล่งชุมชนพอประมาณ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการรบกวนจากผู้คนที่พลุกพล่านไปมา ซึ่งจะทำให้ปลานิลเกิดความเครียด มักได้รับบาดเจ็บจากการว่ายชนกระชังปลาอยู่เสมอ อีกทั้งยังทำให้ปลานิลไม่กินอาหาร สุดท้ายก็จะเป็นปลาที่ไม่สมบูรณ์ การเจริญเติบโตไม่ดีเท่าที่ควรนั่นเองครับ
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเพาะเลี้ยงปลานิลในกระชังอย่างมาก หากเกษตรมีการวางแผนก่อนเลี้ยงปลา มีการคัดเลือกสถานที่ ที่เหมาะสมสำหรับเลี้ยงปลานิลในกระชังแล้ว ผลผลิตที่ตามมาย่อมมีคุณภาพ และประสบความสำเร็จในอาชีพแน่นอนครับ

ที่มา: กรมประมง (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)