สูตรน้ำหมักกำจัดกลิ่นเหม็นในบ่อเลี้ยงปลานิล

สูตรกำจัดกลิ่นเหม็นในบ่อเลี้ยงปลานิล

เทคนิคเลี้ยงปลานิล
ในการเลี้ยงปลานิล หรือปลาชนิดอื่น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือปัญหาน้ำที่เน่าเสียครับ  ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบรับประทานอาหารที่ทำจากปลานิล ชอบตรงที่เนื้อปลาหวนดี..แต่ต้องขึ้นอยู่กับการเลี้ยงด้วยนะครับ บางที่ๆผมซื้อมาปลาจะมีกลิ่นไม่ค่อยอร่อยครับ ก็เลยซื้อมาเลี้ยงไว้กินเองซะเลย  ผมเลี้ยงในบ่อซีเมนต์กลมขนาด 1.20 เมตร ปล่อยปลาจำนวน 50 ตัว และเลี้ยงในบ่อดินขนาด 6 x 8 เมตร บ่อดินนี้ผมปล่อยปลาจำนวน 500 ตัวครับ..สิ่งที่ผมอยากนำเสนอก็คือสูตรน้ำหมักชีวภาพสำหรับบ่อปลานิล หรือบ่อปลาท่อทั่วไปไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ

สูตรกำจัดกลิ่นเหม็นในบ่อปลานิลของผม มีวิธีทำดังนี้

ขั้นแรกเตรียมอุปกรณ์
1. มะละกอสุก หรือ กล้วยน้ำว้าสุก (จะเป็นฟักทองสุกก็ได้ครับ)  จำนวน  3 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล หรือน้ำตาลทรายแดง จำนวน 1 กิโลกรัม
3. สารเร่ง พด. 6 (ขอได้จากกรมพัฒนาที่ดินที่ท่านอยู่ครับ) จำนวน 1 ซอง

วิธีทำ
- นำมะละกอสุก(ทั้งเปลือก) หั่นหรือสับให้ละเอียด
- นำสารเร่ง พด.6 ผสมกับน้ำ 1 ลิตร (ขอให้ใช้น้ำฝนหรือน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีนนะครับ) รวมกับกาก   น้ำตาล 1 กิโลกรัม คนให้เข้ากัน โดยใช้เวลาประมาณ 5 -10 นาที
- นำส่วนผสมทั้งหมดผสมเข้าด้วยกัน หมักทิ้งไว้ในภาชนะทึบแสง (พลาสติก) ปิดฝาไม่ต้องสนิท ไม่ให้โดนแสงแดด ไม่ต้องคนหรือกวนเป็นเวลา 15 วัน (จะเกิดราขาว) กรองเอาแต่น้ำใช้ได้เลยครับ

การนำไปใช้
สำหรับบ่อซีเมนต์ขนาด 1.20 เมตรผมใช้ 1 แก้วน้ำดื่มเทลงไปเลยครับ (ตามสูตรของกรมพัฒนาที่ดินต้องใช้อัตราส่วน 1 ต่อ 500 หรือประมาณ 1 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตร) หรือจะนำไปฉีดพ่นต้นพืชผักเป็นปุ๋ยน้ำชีวภาพเร่งการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีครับ..

***บ่อปลาที่ผมเลี้ยงใหม่ตอนแรกๆไม่มีกลิ่นพอเลี้ยงได้ 15 วัน (บ่อปลาดุก) กลิ่นเหม็นมากครับ แต่พอใช้น้ำหมักสูตรที่ว่า 2 เดือนยังไม่ได้เปลี่ยนน้ำเลยครับ..ตอนนี้หายเหม็นไปโดยปริยายเลยครับ**