การทำน้ำเขียว เพิ่มผลผลิตปลา



ปลานิล

 หากสงสัยว่า น้ำเขียวคืออะไร? วันนี้ผมมีคำตอบให้ฟัง..ดังนี้ครับ  
  
“น้ำเขียว”  เป็นน้ำที่ประกอบด้วยพืชสีเขียวขนาดเล็ก หรือที่เรามักเรียกว่า “สาหร่าย” หรือแพลงก์ตอน ซึ่งก็จัดว่าเป็นอาหารที่อยู่ตามธรรมชาติของปลาทั่วไป และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาส่วนใหญ่ก็มักใช้น้ำเขียวในการเลี้ยงปลาอยู่แล้ว ซึ่งขั้นตอนการทำน้ำเขียวในบ่อเลี้ยงปลา ก็มีวิธีการง่ายๆ ดังนี้ครับ

อันดับแรกให้เราปล่อยน้ำเข้าบ่อเลี้ยงปลา ที่เตรียมไว้ให้ได้ระดับที่เหมาะสม จากนั้นให้เราวัดค่า PH ให้ได้ประมาณ 7 แต่ถ้าไม่ถึงให้ใส่ปุ๋ยชีวภาพหรือน้ำหมักชีวภาพ (สูตรขยาย) ลงไป วันละประมาณ 500 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ น้ำในบ่อเลี้ยงปลาของเราก็จะค่อยๆ กลายเป็นน้ำเขียวขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับบ่อเลี้ยงปลาที่ขุดใหม่ๆ แนะนำให้ใส่มูลสัตว์ลงไปด้วย ก็จะทำให้น้ำในบ่อเลี้ยงปลาของเรากลายเป็นน้ำเขียวได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดอาหารปลาตัวเล็กๆ เช่นไรแดง หนอนแดง เป็นต้น เพียงเท่านี้เราก็สามารถปล่อยปลานิล หรือปลาชนิดอื่นๆที่เราต้องการเลี้ยงลงไปในบ่อได้เลยครับ