ปัจจัยที่ช่วยให้การลำเลียงพันธุ์ปลามีประสิทธิภาพ

วิธีลำเลียงพันธุ์ปลา โดยไม่เกิดความเสียหาย

เลี้ยงปลานิล
เทคนิคนี้จัดให้สำหรับคนที่จำหน่ายพันธุ์ปลาโดยเฉพาะครับ เพราะในการขนส่งพันธุ์ปลาในปัจจุบันถือว่ามีความสำคัญ ต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ผลิตอย่างมาก เพราะฉะนั้นในการลำเลียงพันธุ์ปลาให้ได้ประสิทธิภาพและไม่เกิดความเสียหาย ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลักๆ ดังต่อไปนี้ครับ
ปัจจัยในการขนส่งลูกปลา
1. อุณหภูมิ อุณหภูมิที่ใช้ในการลำเลียงพันธุ์ปลาถือว่ามีความสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับต่ำๆ และคงที่อยู่เสมอก็จะทำให้อัตราการรอดตายของปลาสูงขึ้น เนื่องจากจะช่วยในเรื่องการเผาผลาญพลังงานของปลาขณะลำเลียงได้ และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลำเลียงพันธุ์ปลาก็คือ ตอนเย็น ตอนกลางคืน หรือไม่ก็ตอนเช้าตรู่ แต่หากมีความจำเป็นต้องลำเลียงพันธุ์ปลาในช่วงเวลาอื่น หรือในช่วงที่มีอากาศร้อน ก็ต้องหาวิธีลดอุณหภูมิลง เช่นอาจจะลำเลียงในรถยนต์ที่มีเครื่องปรับอากาศก็ได้

2. เกลือแกง หากเราเติมเกลือแกงในน้ำที่ใช้ในการลำเลียงพันธุ์ปลา จะช่วยให้ปลาปรับตัวคืนสู่สภาพปกติได้ไม่ยาก นอกจากนี้การเติมเกลือแกงยังช่วยปรับสภาพความเป็นกรด-ด่างของน้ำ และทำให้ค่าความกระด้างของน้ำสูงขึ้น ความเป็นกรดด่างก็จะอยู่ในภาวะสมดุลเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของปลาได้

3. ยาเหลือง เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาใส่ในน้ำที่ใช้ในการลำเลียงพันธุ์ปลา เพื่อช่วยในการป้องกันการติดเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียในระหว่างขนส่งได้


4. น้ำที่บรรจุในการลำเลียง ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการลำเลียงพันธุ์ปลา สำหรับน้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำที่สะอาด หากเป็นไปได้ควรเป็นน้ำที่มาจากแหล่งเดียวกันกับที่ใช้ขังปลาก่อนลำเลียง เป็นดีที่สุดครับ